Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

chim trĩ giống , bán cung cấp chim tri giong , thịt , thit ở tại cần thơ , trĩ đỏ , trỉ xanh , trĩ 7 bảy màu , chim công giống , chim cong giá rẻ can tho

aa
Đảm bảo an toàn cháy nổ cho người dân vui xuân đón Tết


Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) TP Cần Thơ vừa có công văn về việc triển khai đợt cao điểm đảm bảo an toàn cháy nổ dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Theo đó, đơn vị mở đợt cao điểm tuyên truyền sâu rộng về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, tổ chức cho các cơ quan, cơ sở, hộ gia đình, hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, ký cam kết đảm bảo an toàn cháy nổ. Bên cạnh đó, lực lượng còn tổ chức đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC tập trung các cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hóa, các công trình trọng điểm quốc gia; các cơ sở và địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao… Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về PCCC, tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng về an toàn cháy nổ.
Ngoài ra, Sở Cảnh sát PC&CC TP Cần Thơ còn chủ động xây dựng các phương án và bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng thường trực, đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC tại các điểm bắn pháo hoa, chợ Tết, khu vực vui chơi, giải trí, tập trung đông người…


Nguồn:Minh Hoàng /Báo cần Thơ

Bước tiến của ngành Giáo dục Cần Thơ trong giảng dạy môn tiếng Anh

Học sinh đang thảo luận nhóm để chuẩn bị cho một đề tài của Project.

Bước đi mới và thành quả bước đầu
Nằm trong số 31 tỉnh-thành  được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn thí điểm dạy tiếng Anh theo đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, năm học 2012-2013, Cần Thơ  có 5 trường  tham gia, gồm các trường Trung học cơ sở: Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều), Thốt Nốt (quận Thốt Nốt), Phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) và Bình Thuỷ (quận Bình Thuỷ). Chương trình  thực hiện từ lớp 6.Trừ trường trung học cơ sở Bình Thuỷ chỉ một lớp với 40 học sinh, các trường còn lại  2 lớp. Tổng số học sinh của 9 lớp  là 368. Học sinh  phải thi đầu vào theo đề của Bộ GD&ĐT, đạt tối thiểu  5 điểm mới được học.  Khi đạt mức điểm này, các em đạt trình độ tiếng Anh mức độ A1 theo chuẩn ngoại ngữ châu Âu. Chương trình dạy theo bộ giáo trình  tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam  và Tập đoàn xuất bản giáo dục Pearson xuất bản. Giáo trình  soạn khá công phu, nội dung rèn luyện cho học sinh 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.  Để giảng dạy,  giáo viên, gồm 18 thầy cô, tất cả đạt trình độ tiếng Anh mức độ B1 hoặc B2, đã áp dụng  phương pháp dạy tiên tiến,  nhằm giúp học sinh  tích cực và sáng tạo trong học tập. Chương trình  thực hiện  liên thông từ cấp II lên cấp III. Theo kế hoạch,  học xong bậc trung học phổ thông, học sinh những lớp thí điểm này sẽ đạt mức độ Anh văn B1 theo chuẩn châu Âu, nghĩa là các em có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh  trong sinh hoạt hàng ngày và trao đổi về những công việc có tính chất đơn giản.
Theo chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh lớp thí điểm học 3 tiết ngoại ngữ/ tuần, được cấp sách giáo khoa, sách bài tập. Giáo viên được cấp sách tham khảo. Nhà trường ưu tiên dành các phương tiện như phòng học, những thiết bị hỗ trợ giảng dạy, giáo viên còn làm nhiều đồ dùng trực quan để phục vụ việc giảng dạy. Trong số những trường tham gia thí điểm, trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều, với sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, đã kết hợp chương trình này với chương trình tăng cường theo giáo trình của Nhà xuất bản đại học Oxford, Anh quốc, học  5 tiết/ tuần. Như vậy học sinh học 8 tiết Anh văn/ tuần. Chủ trương này đem lại hiệu quả rõ rệt khi  giúp học sinh tiếp thu giáo trình của Bộ GD&ĐT một cách rất nhẹ nhàng.
Để có học sinh đạt chuẩn đầu vào cho những lớp ngoại ngữ thí điểm này, thời gian qua, Phòng Giáo dục tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã khuyến khích các trường tiểu học đưa môn tiếng Anh vào giảng dạy. Tuỳ điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, các trường  có thể dạy từ lớp 1 hoặc lớp 3.Từ năm học 2010-2011, bước đầu triển khai đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ triển khai dạy chương trình thí điểm tiếng Anh  4 tiết/ tuần, bắt đầu  từ lớp 3, ở các trường dạy 2 buổi/ngày và đội ngũ giáo viên có năng lực, gồm những trường tiểu học: Ngô Quyền và An Bình I (quận Ninh Kiều) và tiểu học Thới Hưng I, huyện Cờ Đỏ. Các trường có thể chọn dạy theo những giáo trình: Family and Friends, Les’ Go, Les’ Learn. Nhà xuất bản Oxford hỗ trợ  tài liệu giảng dạy, đĩa CD, và nhiều phương tiện phục vụ việc dạy học. Giáo viên được dự những lớp tập huấn phương pháp dạy của Bộ GD&ĐT. Qua hơn 2 năm triển khai, đến nay, ngoài 3 trường trên,  có thêm 26 trường tiểu học thuộc các quận, huyện tham gia. Cũng như chương trình thí điểm lớp 6, chương trình thí điểm bậc tiểu học này tập trung rèn luyện cho  học sinh 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp các em  khả năng sử dụng  tiếng Anh trong giao tiếp, sinh hoạt;  khắc phục những hạn chế trong giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường phổ thông thời gian qua. Với mục tiêu trên, chương trình thí điểm  nhận được sự đồng tình của  các Phòng giáo dục, các trường tiểu học cũng như đông đảo phụ huynh học sinh.Trường tiểu học Ngô Quyền có 37 lớp, gồm 1.463 học sinh. Ngoài 10 lớp tăng cường tiếng Pháp, các lớp còn lại đều học chương trình Anh văn thí điểm hoặc Anh văn tăng cường 6 tiết/ tuần. Tổ ngoại ngữ có 6 giáo viên thì 4 người đạt mức độ B1. Hai giáo viên còn lại đang học lớp bồi dưỡng  mức độ A1 và A2  do Sở GD&ĐT tổ chức. Cô Bùi Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng trường, nhận xét : “Chương trình thí điểm này giúp học sinh rất tiến bộ, các tiết dạy sinh động, học sinh mạnh dạn phát biểu, nhiều em sử dụng được tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Nhà trường tạo điều kiện cho những lớp tham gia chương trình đều có  máy chiếu, casette, sắp xếp thời khoá biểu để giáo viên có điều kiện học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ.Về chủ trương đưa tiếng Anh dạy từ lớp 1, cô giáo Nguyễn Ngọc Phương Thảo, tổ trưởng tổ Anh văn,  tâm đắc : “Ở lớp 1 và lớp 2,  chúng tôi dạy giáo trình Les’ Go,  chủ yếu cho học sinh làm quen với tiếng Anh.  Giáo viên  tổ chức các tiết dạy nhẹ nhàng, tạo không khí vui mà học, không gây áp lực trong học tập cho các em. Do được làm quen với ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy tích cực từ lớp 1 nên khi học lớp 3, các em rất dạn dĩ, tự tin khi sử dụng tiếng Anh.”.
Với chủ trương đưa tiếng Anh giảng dạy trong nhà trường như trên, trường tiểu học Ngô Quyền luôn dẫn đầu cấp tiểu học thành phố về số học sinh đạt giải trong những kỳ thi tiếng Anh các cấp. Tháng 3/2012, trong kỳ thi Học sinh nói giỏi tiếng Anh toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội, trường có 2 học sinh nằm trong đội tuyển của Cần Thơ, cả hai đều đạt giải III. Em Phan Lưu Khánh Hạ, lớp 5.5, một trong hai học sinh đạt giải, bộc bạch : “Ngoài học ở trường, về nhà em tranh thủ xem các chương trình phim hoạt hoạ bằng tiếng Anh. Ba em cũng  giúp em rèn  kỹ năng nghe nói.  Em  rất thích  học Anh văn. Cô giáo cho chúng em ca hát, chơi các trò chơi như đoán từ, đặt câu, em thích nhất là phần  sắm vai theo nội dung bài học. Ai diễn hay, nói lưu loát, cô sẽ khen và thưởng quà”.
Những kết quả bước đầu đã góp phần  đẩy mạnh công tác giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông. Ở bậc tiểu học, chương trình thí điểm, với đầu ra là học sinh học xong tiểu học có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn A1,  đã góp phần khắc phục tình trạng dạy tiếng Anh tràn lan, không có mục tiêu rõ ràng. Bên cạnh đó, chương trình tiếng Anh thí điểm ở bậc trung học cơ sở cũng  giải được bài toán liên thông,  giúp  việc giảng dạy  môn tiếng Anh mang tính liên tục  và có mục tiêu về chất lượng. Theo nhận xét của các thầy cô, chương trình thí điểm lớp 6 nặng hơn nhiều  so với chương trình tiếng Anh hiện hành. Nhưng với  phương pháp dạy tiên tiến và trình độ của học sinh, nhìn chung, hầu hết các em tiếp thu bài khá tốt. Em Văn Quốc Thịnh, lớp 6.A2, trường trung học cơ sở  Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, trao đổi : “Trong lớp, cô giáo thường ôn các từ vựng, tổ chức nhiều trò chơi.  Em thích nhất phần thuyết trình bằng tiếng Anh, đó là phần Project. Chúng em làm việc theo nhóm, tìm tài liệu  soạn bài theo chủ đề của bài học, rồi thuyết trình trước lớp. Các nhóm khác đóng góp hoặc chất vấn. Cách làm này tuy hơi vất vả nhưng giúp chúng em rèn luyện kỹ năng thuyết trình cũng như sử dụng tiếng Anh”.
Để mở rộng chương trình thí điểm ở cả hai cấp học, Sở GD&ĐT kết hợp trường Đại học Cần Thơ tổ chức các lớp bồi dưỡng trình độ từ A1 đến B2 cho  322 giáo viên  tiếng Anh.  Các lớp học từ thứ 6 đến Chủ nhật hàng tuần, kinh phí do Bộ GD&ĐT tài trợ. Có thể nói, chương trình thí điểm tiếng Anh do Bộ GD&ĐT triển khai đã có những bước đi khá bài bản, chặt chẽ.
Những vấn đề đặt ra
Tuy nhiên, chương trình thí điểm trên gặp nhiều trở ngại khi muốn vươn đến mục tiêu triển khai rộng khắp, nhất là bậc tiểu học, ngay những trường tham gia thí điểm dạy 4 tiết/ tuần dù cố gắng nhưng vẫn chưa đủ phương tiện phục vụ giảng dạy, rèn kỹ năng nghe, nói. Đa số quận huyện ngoại thành không  đủ cơ sở vật chất để dạy 2 buổi/ ngày. Nhiều trường thuộc vùng sâu ở các huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ,  không tuyển được giáo viên tiếng Anh.  Ông  Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT, cho biết : “Để triển khai đại trà mô hình tiếng Anh 4 tiết/ tuần, chúng tôi  đã đưa 90 giáo viên học tại đại học Cần Thơ. Năm 2013 sẽ đưa đi học số giáo viên còn lại. Tuy nhiên, Cần Thơ cần xây thêm 1.093 phòng học, điều này thật không đơn giản trong tình hình khó khăn chung hiện nay. Ngoài ra, chương trình  yêu cầu học sinh phải có sách giáo khoa và các đĩa CD,  mỗi bộ gần 200.000 đồng. Số tiền không lớn lắm nhưng có những phụ huynh  không đồng ý đầu tư cho việc học của con cái  nên một số trường cũng gặp khó khi muốn tham gia chương trình thí điểm”.
Bên cạnh đó, để  Đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Chính phủ đạt kết quả, thiết nghĩ, một trong những yêu cầu cơ bản là Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá đối với  môn ngoại ngữ. Bởi, học sinh các cấp, ngay cả sinh viên tốt nghiệp đại học, sẽ không thể đạt trình độ giao tiếp, sử dụng ngoại ngữ như một công cụ, nếu các kỳ thi trong nhà trường và thi tuyển sinh, nội dung đề thi vẫn đơn giản là kiểm tra vốn từ vựng và văn phạm của học sinh,  qua những thể hiện trên giấy.


ĐAN PHƯỢNG

Ngành Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ phát động phong trào thi đua năm 2013


Năm 2013 là năm thứ hai thực hiện Kế hoạch số 17/KH/TU ngày 20 tháng 4 năm 2012 của Thành ủy Cần Thơ về việc thực hiện Kết luận số 17-KL/TW ngày 21 tháng 3 năm 2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về "Xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; năm sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ giữa nhiệm kỳ 2010 – 2015 và sơ kết, đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển thông tin và truyền thông thành phố Cần Thơ giai đoạn 2011-2015.

Trên cơ sơ kết quả đạt được thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2012, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ phát động phong trào thi đua toàn ngành năm 2013 với ba nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Một là: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2013, đóng góp tích cực trong việc hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị.
Hai là: Đẩy mạnh các hoạt động thi đua gắn thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với “Ngành Thông tin và Truyền thông chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới” (tiêu chí số 8 - Bưu điện và tiêu chí số 20 - Cung cấp dịch vụ công).
Ba là: Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các đơn vị thông tin và truyền thông tổ chức phát động phong trào thi đua theo phân cấp quản lý gắn với yêu cầu công tác, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể của cơ quan, đơn vị đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt là thực hiện chủ đề năm thi đua cả nước “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” gắn với chủ đề năm của thành phố “Cải cách hành chính, huy động nguồn lực, hướng về cơ sở”.
Phát động thi đua được chia thành 02 đợt: từ tháng 01 đến 30 tháng 6 năm 2013 và từ tháng 7 đến 31 tháng 12 năm 2013 đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại khác hướng đến kỷ niệm 10 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (02/01/2014).
Từ tính thiết thực của phong trào thi đua, ngành thông tin và truyền thông thành phố Cần Thơ quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mới năm 2013.

Tin ảnh: Kim Hân /Tuyết Nga
 Hội thảo “Giải pháp Ảo hóa công nghệ thông tin cùng IBM"

Sáng ngày 07 tháng 3 năm 2013, tại hội trường khách sạn Golf Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ phối hợp với IBM Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp Ảo hóa công nghệ thông tin cùng IBM”.
Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ phát biểu khai mạc Hội thảo

Trên 150 đại biểu đại diện Văn phòng Ủy ban nhân dân, các Sở, ban ngành, Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Tin học; các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, công ty dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tham dự hội thảo tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về Giải pháp hạ tầng ưu việt cho hệ thống Công nghệ thông tin hiện đại; các giải pháp Sao lưu phục hồi tối ưu nhất; Xây dựng dịch vụ công với WebspherePortal và trình diễn công nghệ Pureflex System – cái nhìn cận cảnh; với mong muốn giới thiệu tới  quý cơ quan, tổ chức  khám phá cách đơn giản hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, với chi phí thấp, hiệu quả cao, quản lý đơn giản, đạt chuẩn hiệu suất mới.
IBM Việt Nam đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi từ quý đại biểu. Các nội dung và thông tin từ hội thảo sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo đà tăng trưởng mang tính đột phá cho môi trường công nghệ thông tin của các tổ chức, địa phương.
aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét